Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
88725

Sơ kết 01 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 25/12/2017 12:50:48

Sáng 15/12/2017, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 01 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

 Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị từ điểm cầu tỉnh Quảng Bình. Tham dự hội nghị có đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT tại điểm cầu Thừa Thiên Huế; đại diện lãnh đạo của 20 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ có thủ tục hành chính; các sở, ban, ngành, quận, huyện của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Ngô Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm Hành chính công tỉnh; Báo Thanh Hoá; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Giao Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hoá chủ trì, phối hợp với Bưu điện tỉnh và các đơn vị liên quan chuẩn bị nội dung, tài liệu phục vụ Hội nghị.

Một số hình ảnh tại điểm cầu Thanh Hóa.

Một số hình ảnh tại điểm cầu Thanh Hóa.

 

Ngày 19/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (gọi tắt là Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg) và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/12/2016.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, sau một năm triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã cơ bản được triển khai trên toàn quốc. Tính đến ngày 01/12/2017, 100% Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có thủ tục hành chính và 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thưc hiện việc rà soát, công bố các thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. 100% các Bộ, ngành và địa phương có văn bản chỉ đạo triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg; 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ký kết thỏa thuận cung ứng dịch vụ với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Các cơ quan nhà nước đã bước đầu chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuyên truyền, phố biến đến người dân và công chức triển khai thực hiện Quyết định. Công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho nhân viên bưu điện cũng được các địa phương triển khai thực hiện.

Việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính đã dược 63/63 Bưu điện tỉnh, thành phố tổ chức nhận gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ hoặc tại địa chỉ. Các thủ tục hành chính điển hình như: Cấp đổi giấy phép lái xe, thu phí xử phạt vi phạm và chuyển trả giấy tờ tạm giữ, cấp đổi hộ chiếu, hồ sơ xét tuyển, giao thông, hồ sơ xây dựng, cấp phiếu lý lịch tư pháp, hồ sơ y tế, hồ sơ công thương. Việc chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện từ cơ quan hành chính đến tận tay người dân. 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không bị suy suyển, hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong.

Các điểm cung ứng dịch vụ, trang bị các công cụ, thiết bị cần thiết để phục vụ việc cung ứng dịch vụ cho người dân được triển khai thực hiện. Hiện tại, tổng số điểm cung cấp dịch vụ trên cả nước là 3.899 điểm và tiếp tục mở rộng dần đến tất cả các điểm giao dịch tại cấp xã trên toàn quốc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định chưa được triển khai sâu rộng, mãnh mẽ nên nhiều tổ chức, cá nhân chưa biết hoặc chưa hiểu rõ về việc cung ứng dịch vụ này; việc tiếp nhận hồ sơ vẫn còn hạn chế do người dân có tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ; việc tiếp nhận hồ sơ của nhân viên bưu điện đôi khi còn lúng túng do thiết bị công nghệ hỗ trợ chưa được kết nối,…

Tại Thanh Hóa, ngay sau khi có Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định, văn bản để triển khai đến các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện. Sau 1 năm triển khai, trên địa bàn tỉnh năm 2017, hàng tháng có trung bình trên 25.000 TTHC được chuyển tải qua dịch vụ bưu chính công ích; tính đến tháng 10-2017 đã thực hiện chuyển trả trên 260.000 hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đến địa chỉ của các tổ chức, công dân. Các hồ sơ đều bảo đảm quy trình chất lượng và đúng thời hạn theo quy định, trong năm 2017 chưa xảy ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến việc chuyển trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương đã báo cáo tham luận về kết quả tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trong thời gian qua. Đồng thời cũng đề xuất, kiến nghị với Bộ TT&TT một số giải pháp thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg trong thời gian tới nhằm tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa tiến trình cải cách TTHC, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị.

 

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích của các địa phương trong thời gian qua.

Để thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương cần phải hiện đại hóa bộ máy hành chính, nhất là phải tổ chức xử lý hồ sơ công việc hành chính ngay trên mạng; tổ chức cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là dịch vụ công cấp độ 3 và 4. Bên cạnh đó, các bộ, ban, ngành và địa phương cần phải khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích thời gian qua; tiếp tục phối hợp tích cực để triển khai sâu rộng Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ đạt kết quả cao.  

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và các kiến nghị của các đại biểu để đưa vào chương trình hành động cụ thể. Đồng thời, đề nghị các bộ, ban, ngành và các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng dưới nhiều hình thức về chủ trương của Nhà nước trong công tác cải cách hành chính thông qua việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để tổ chức, cá nhân biết, hiểu rõ và sử dụng dịch vụ; Tăng cường ứng dụng CNTT trong việc giải quyết thủ tục hành chính, kết nối mạng thông tin phục vụ việc triển khai Quyết định thông qua hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin phục vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích./.

 

Nguyễn Toàn

 

Sơ kết 01 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Đăng lúc: 25/12/2017 12:50:48 (GMT+7)

Sáng 15/12/2017, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 01 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

 Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị từ điểm cầu tỉnh Quảng Bình. Tham dự hội nghị có đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT tại điểm cầu Thừa Thiên Huế; đại diện lãnh đạo của 20 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ có thủ tục hành chính; các sở, ban, ngành, quận, huyện của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Ngô Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm Hành chính công tỉnh; Báo Thanh Hoá; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Giao Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hoá chủ trì, phối hợp với Bưu điện tỉnh và các đơn vị liên quan chuẩn bị nội dung, tài liệu phục vụ Hội nghị.

Một số hình ảnh tại điểm cầu Thanh Hóa.

Một số hình ảnh tại điểm cầu Thanh Hóa.

 

Ngày 19/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (gọi tắt là Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg) và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/12/2016.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, sau một năm triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã cơ bản được triển khai trên toàn quốc. Tính đến ngày 01/12/2017, 100% Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có thủ tục hành chính và 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thưc hiện việc rà soát, công bố các thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. 100% các Bộ, ngành và địa phương có văn bản chỉ đạo triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg; 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ký kết thỏa thuận cung ứng dịch vụ với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Các cơ quan nhà nước đã bước đầu chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuyên truyền, phố biến đến người dân và công chức triển khai thực hiện Quyết định. Công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho nhân viên bưu điện cũng được các địa phương triển khai thực hiện.

Việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính đã dược 63/63 Bưu điện tỉnh, thành phố tổ chức nhận gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ hoặc tại địa chỉ. Các thủ tục hành chính điển hình như: Cấp đổi giấy phép lái xe, thu phí xử phạt vi phạm và chuyển trả giấy tờ tạm giữ, cấp đổi hộ chiếu, hồ sơ xét tuyển, giao thông, hồ sơ xây dựng, cấp phiếu lý lịch tư pháp, hồ sơ y tế, hồ sơ công thương. Việc chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện từ cơ quan hành chính đến tận tay người dân. 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không bị suy suyển, hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong.

Các điểm cung ứng dịch vụ, trang bị các công cụ, thiết bị cần thiết để phục vụ việc cung ứng dịch vụ cho người dân được triển khai thực hiện. Hiện tại, tổng số điểm cung cấp dịch vụ trên cả nước là 3.899 điểm và tiếp tục mở rộng dần đến tất cả các điểm giao dịch tại cấp xã trên toàn quốc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định chưa được triển khai sâu rộng, mãnh mẽ nên nhiều tổ chức, cá nhân chưa biết hoặc chưa hiểu rõ về việc cung ứng dịch vụ này; việc tiếp nhận hồ sơ vẫn còn hạn chế do người dân có tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ; việc tiếp nhận hồ sơ của nhân viên bưu điện đôi khi còn lúng túng do thiết bị công nghệ hỗ trợ chưa được kết nối,…

Tại Thanh Hóa, ngay sau khi có Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định, văn bản để triển khai đến các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện. Sau 1 năm triển khai, trên địa bàn tỉnh năm 2017, hàng tháng có trung bình trên 25.000 TTHC được chuyển tải qua dịch vụ bưu chính công ích; tính đến tháng 10-2017 đã thực hiện chuyển trả trên 260.000 hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đến địa chỉ của các tổ chức, công dân. Các hồ sơ đều bảo đảm quy trình chất lượng và đúng thời hạn theo quy định, trong năm 2017 chưa xảy ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến việc chuyển trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương đã báo cáo tham luận về kết quả tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trong thời gian qua. Đồng thời cũng đề xuất, kiến nghị với Bộ TT&TT một số giải pháp thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg trong thời gian tới nhằm tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa tiến trình cải cách TTHC, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị.

 

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích của các địa phương trong thời gian qua.

Để thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương cần phải hiện đại hóa bộ máy hành chính, nhất là phải tổ chức xử lý hồ sơ công việc hành chính ngay trên mạng; tổ chức cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là dịch vụ công cấp độ 3 và 4. Bên cạnh đó, các bộ, ban, ngành và địa phương cần phải khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích thời gian qua; tiếp tục phối hợp tích cực để triển khai sâu rộng Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ đạt kết quả cao.  

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và các kiến nghị của các đại biểu để đưa vào chương trình hành động cụ thể. Đồng thời, đề nghị các bộ, ban, ngành và các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng dưới nhiều hình thức về chủ trương của Nhà nước trong công tác cải cách hành chính thông qua việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để tổ chức, cá nhân biết, hiểu rõ và sử dụng dịch vụ; Tăng cường ứng dụng CNTT trong việc giải quyết thủ tục hành chính, kết nối mạng thông tin phục vụ việc triển khai Quyết định thông qua hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin phục vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích./.

 

Nguyễn Toàn